13 ธ.ค. 2553

บุคคลต้นแบบคนเลิกเหล้า



นายนราทร แย้มขยาย บุคคลต้นแบบคนเลิกเหล้าวัย 53 ปี ปัจจุบันเป็นพนักงานขับรถยนต์ศูนย์บริการสาธารณสุขสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ในอดีตตนใช้ชีวิตไปในทางลบมาก ทั้งเรื่องของแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนันตีรันฟันแทง ติดยาเสพติด เนื่องจากมีพ่อเป็นนายตำรวจ ทุกครั้งที่มีเรื่องจะสามารถเคลียร์สิ่งที่ตนเองทำไม่ดีไว้ได้

            ถึง มีครอบครัวมาหลายครั้งก็ตาม แต่สุดท้ายชีวิตครอบครัวของนราทรต้องจบลงที่การเลิกราทุกครั้งไป เนื่องจากผู้เป็นภรรยา ไม่สามารถทนรับพฤติกรรมของเขาได้ แม้ว่าเขาจะเคยบวชเรียนมาแล้ว ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้เลยสักครั้งเดียว เมื่อพ่อเสียชีวิตก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ จนกระทั่งนราทรต้องมาเจอกับเหตุการณ์ที่เขาต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รักไป จากน้ำเมาถึงสองครั้งสองคราด้วยกัน ครั้งแรกคือ การเสียลูกคนแรกด้วยอุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มของเขานั่นเอง และต่อมาต้องมาเสียลูกอีกคน คือน้องเมียเมามา แล้วมานอนที่บ้าน นอนทับลูกตายไปอีกคนหนึ่ง 

อีก เหตุการณ์หนึ่งที่เขาต้องจำไปตลอด เมื่อเขาขับรถของเจ้านาย ทั้งที่ยังไม่สร่างเมาดี จนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนถึง 7 คันรวด ทำให้เขาเสียทรัพย์สินเงินทองเกือบหมดตัว เพื่อแลกกับการไม่ถูกไล่ออกจากราชการ ทั้งสามเหตุการณ์ทำให้นราธรฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ถ้าตนไม่เลิกดื่มแอลกอฮอล์ ชีวิตตนคงจะแย่แน่ จึงอยากจะปรับปรุงตัวเองใหม่เพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำอะไรให้พ่อเลย อีกทั้งตนแต่งงานใหม่ จึงทำให้เลิกเหล้าได้อย่างเด็ดขาด คงเป็นเพราะอายุมากขึ้น และคิดถึงอนาคตของครอบครัว ไม่อยากเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูก ซึ่งการที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครบุคคลต้นแบบเลิกเหล้า ถือว่าได้ทำประโยชน์ให้คนอื่น ช่วยเหลือสังคมในการปรับเปลี่ยนทัศนคติให้คนเลิกดื่มแอลกอฮอล์ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงอยากชักชวนให้คนที่ดื่มอยู่ตอนนี้คิดให้มาก เพราะสิ่งที่สะสมอยู่ในร่างกาย มันคือพิษที่มีศักยภาพในการทำลายสูงกว่าที่คิด อย่าประมาทกับเหล้า แต่ถ้าเราตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว เราก็สามารถเลิกมันได้    

นอก จากนี้ นราทรยังมีเกร็ดวิธีเลิกแอลกอฮอล์อย่างง่ายๆ คือ คนที่ดื่มเป็นประจำ เมื่อตื่นเช้ามาจะมีอาการอยากถอน นราทรแนะนำว่าให้ดื่มยาคูลล์หรือนมเปรี้ยว หรือหันมารับประทานอาหารเช้าแทน จะช่วยลดอาการอยากดื่มแอลกอฮอล์ได้เป็นอย่างดี